AIS fibre หลอกลวงผู้บริโภคหรือไม่

ผมขอแชร์เรื่องราวให้เพื่อนๆ พี่ๆในบอร์ดพันทิปทราบนะครับ เผื่อเพื่อนๆพี่ๆคนไหนกำลังตัดสินใจอยู่ จะได้นำข้อมูลไปประกอบการตัดสินใจในการเลือกใช้อินเตอร์เน็ต ผมขอเล่าเรื่องราวทั้งหมดให้เพื่อนๆฟังแล้วลองตัดสินกันดูนะครับว่าสิ่งที่ AIS ทำนั้นเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภคหรือไม่

เรื่องมีอยู่ว่าผมเองเมื่อปีที่แล้วอยู่บ้านก็เลยได้ใช้บริการอินเตอร์เน็ต ไฟเบอร์ ของอีกค่ายนึงซึ่งไม่ใช่ AIS แล้วรู้สึกว่าประทับใจ แล้วก็เข้าใจว่าอินเตอร์เน็ตไฟเบอร์ดีกว่าอินเตอร์เน็ตทั่วไปแบบเดิมๆ ในฐานะผู้ใช้งานผมก็รู้จักแค่อินเตอร์เน็ตแบบเก่า และแบบใหม่คือไฟเบอร์ เท่านั้นเอง

ต่อมาปลายที่ที่ผ่านมา (ธค. 2561) ผมได้ย้ายเข้ามาอยู่คอนโดใน กทม. ก็เลยไปจัดการเรื่องอินเตอร์เน็ตด้วยความที่ใช้ของค่ายเก่าแล้วไม่มีปัญหาอะไรก็เลยไปติดต่อเค้าเป็นเจ้าแรก ก็ได้คำตอบว่าที่คอนโดไม่สามารถติดอินเตอร์เน็ตแบบไฟเบอร์ได้ มีแต่ VDSL อะไรประมาณนี้ผมก็ไม่แน่ใจศัพท์ทางเทคนิค แต่ความเข้าใจของผมก็คืออินเตอร์เน็ตแบบเก่า ไม่ใช่ไฟเบอร์นะ ผมเลยจะทำเรื่องยกเลิกเพื่อไปหาเจ้าใหม่ที่มีไฟเบอร์ เพราะชอบไฟเบอร์เลยเลือกที่จะใช้ไฟเบอร์ดีกว่า แต่ค่ายอินเตอร์เน็ตเจ้าเก่าขอร้องให้ผมอย่าเพิ่งยกเลิกให้ลองใช้ VDSL ของเค้าดูก่อน ด้วยความที่เคยใช้แล้วใช้ดีไม่มีปัญหา เลยทำการทดลองใช้อยู่ประมาณครึ่งเดือน ก็พบปัญหาว่าไม่ค่อยแรงแบบเดิมที่เคยใช้ พอดีไปเดินห้างเจอพนักงานขายตั้งบู้ทขายอยู่เห็นว่าเป็นอินเตอร์เน็ตไฟเบอร์เลยเข้าไปสอบถามว่าที่คอนโดผมติดได้มั้ย พนักงานยืนยันว่าติดได้เป็นไฟเบอร์แบบที่ผมเคยใช้ที่บ้านเลย ผมจึง "ตัดสินใจเลือก" เพราะดูใบปลิวของ AIS แล้วว่าเป็น Fibre แล้วบวกกับพนักงานยืนยันว่าเป็นไฟเบอร์แบบเดิมที่ผมเคยใช้ ผมจึงนัดแนะช่างเพื่อมาทำการติดตั้งที่คอนโด แล้วแจ้งทำเรื่องขอยกเลิกกับเจ้าเก่า

หลังจากติดของ AIS เรียบร้อยแล้ว ช่างของเจ้าเก่าจึงเข้ามาทำการตรวจสอบก็แจ้งกับผมว่า AIS ตัดสายสัญญานของเค้า บลาๆๆ เป็นศัพท์ทางเทคนิคล้วนๆซึ่งผมไม่เข้าใจนะครับตรงนี้ขอข้ามนะครับ แล้วช่างของอินเตอร์เน็ตเจ้าเก่าเค้าแจ้งผมว่า ถ้าเป็น Fibre แล้วทำไมต้องมาตัดสายของเค้า ซึ่งมันเป็นคนละอินเตอร์เน็ตกันอยู่แล้ว เค้าจึงทำการตรวจสอบปรากฎว่าอินเตอร์เน็ตที่ AIS ติดให้ผมนั้น ไม่ใช่ Fibre อย่างที่โฆษณา แต่เป็นการลากไฟเบอร์เข้ามาต่อผ่านดีแสลม อะไรสักอย่างซึ่งตรงนี้เป็นศัพท์ทางเทคนิคค่อนข้างเยอะผมขอข้ามนะครับ

เมื่อทราบเรื่องผมเลยติดต่อเข้าไปที่คอลเซนเตอร์ของ AIS เพื่อขอทราบความจริงของเรื่องนี้ โดยช่างของบริษัทเน็ตเจ้าแรกเป็นผู้คุยทางเทคนิคให้ เค้าก็คุยกันอยู่นานจนสุดท้ายผมเองจึงขอคุยกับ คอลเซนเตอร์ AIS แล้วถามสั้นๆแค่ว่า อินเตอร์เน็ตที่ปลายทางแล้วต่อเข้าที่คอมพิวเตอร์ของผมนี่คือไฟเบอร์แท้ๆอย่างที่โฆษณาหรือไม่ พนักงานก็ตอบแบบอ้อมแอ้มๆ ว่าไม่ใช่ค่ะ แล้วก็พยายามจะพ่นศัพท์ทางเทคนิคใส่ผมอีก ผมเลยบอกว่าผมไม่ทราบครับ ในฐานะผู้บริโภคผมรับข้อมูลมาว่านี่คืออินเตอร์เน็ตไฟเบอร์ผมเลยเลือกใช้คุณ แล้วจะมาบอกว่าเป็นไฟเบอร์เทียม เป็นไฟเบอร์ครึ่งนึงแบบนี้ได้หรอครับ ทำไมไม่เขียนไว้ในโฆษณาหละครับว่าของเราคือ AIS Half Fibre หรือ AIS Fake fibre ผมจะได้ไม่ตัดสินใจที่จะย้ายค่ายมาเพื่อใช้บริการของคุณ

หลังจากนั้นทาง AIS ได้ประสานมาเพื่อขอชดเชย โดยจะยกเว้นค่ารายเดือนให้ผมตั้งเดือนนึง (โปรโมชั่น 299 บาทพร้อมภาษี) ซึ่งผมตอบปฏิเสธไปแล้ว บอกว่าถ้าจะชดเชยค่าเสียเวลาและค่าใช้จ่ายต่างๆ ผมขอให้ชดเชยเป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งทาง AIS ก็ตอบปฏิเสธผมมาเช่นกัน ผมเลยแจ้งว่าผมไม่ขอรับชดเชยอะไรแล้ว
ผมขอตอบในฐานะผู้บริโภคเลยนะครับ ผมใช้บริการ AIS จนเป็น Serenade แล้ว ผมหวังว่า AIS จะให้การบริการที่ดี ที่จริงใจกว่านี้ ผมผิดหวังเป็นอย่างมาก

สุดท้ายนี้ท่านใดที่จะเลือกใช้อินเตอร์เน็ต ของค่ายนี้ก็อยากให้พิจารณาข้อมูลนี้ประกอบการตัดสินใจด้วยนะครับ

ปล.ผมเจอเคสแบบนี้ผมสามารถร้องเรียนหรือทำอะไรได้บ้างไหมครับ แบบนี้เข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภคหรือเปล่าครับ ผมไม่อยากให้ผู้บริโภคตกอยู่ในฝ่ายถูกเอาเปรียบโดยบริษัทแบบนี้เลยครับ

ขอบพระคุณทุกๆท่านที่เข้ามาอ่านจนจบนะครับ อาจจะยาวนิดนึง หรืองงตรงไหนสอบถามได้เลยนะครับ หรือถ้าผมพิมตกหล่นหรือผิดตรงไหนเป็นข้อมูลที่ผิดพลาดทักท้วงได้เลยนะครับ ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่